Người Điện Biên hướng về nguồn cội

22:46 - Thứ Bảy, 29/04/2023 Lượt xem: 2006 In bài viết

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba”

Cũng như mỗi người dân đất Việt, mỗi khi tháng Ba về, người dân Điện Biên dù không sinh ra ở nơi đất Tổ nhưng vẫn luôn thành kính nhớ về nguồn cội.

 

Cô trò Trường THPT Phan Đình Giót, TP. Điện Biên Phủ trò truyện về lịch sử, nguồn cội người Việt nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3).

May mắn nhiều lần được thăm viếng nơi thờ tự các Vua Hùng ở tỉnh Phú Thọ, dù đi vào thời điểm nào, dịp nào, bà Nguyễn Thị Nhài, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 9, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ cũng dâng trào cảm xúc. Bà Nhài kể lại, mỗi lần về dâng hương tại Đền Hùng, trong lòng đều cảm thấy tự hào, xúc động xen lẫn hạnh phúc. Về với đất Tổ Vua Hùng, bà như được hòa mình vào dòng chảy lịch sử của dân tộc hàng ngàn năm trước. Những lời dạy của cha ông, của Bác Hồ được khắc tạc trên bia đá, lối đi đã trở thành bài học quý giá nhắc nhở bà cần phải nhớ về nguồn cội, tự hào về truyền thống con lạc cháu hồng. Mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, các thế hệ trong gia đình bà Nhài đều tạm gác lại công việc riêng để cùng nhau quây quần, sum họp, làm mâm cơm có bánh chưng xanh, thắp nén hương thơm thành kính dâng lên Vua Hùng, tổ tiên. “Nhớ về nguồn cội không nhất thiết là phải về quê hương Phú Thọ, viếng Đền Hùng vào ngày Giỗ Tổ mà tùy điều kiện hoàn cảnh, mỗi người có một cách thức hướng về cội nguồn dân tộc. Riêng tôi, chỉ cần tâm lúc nào cũng thành kính tri ân, nhớ về công lao của các Vua Hùng, tự hào về truyền thống dân tộc, luôn cố gắng, hết sức mình trong công việc và cuộc sống là cách hướng về nguồn cội sâu sắc, thiết thực nhất.” - bà Nhài chia sẻ.

Còn đối với ông Phạm Gia Long, ở tổ dân phố 6, thị trấn Điện Biên Đông (huyện Điện Biên Đông) dù chưa một lần đặt chân đến tỉnh Phú Thọ thăm Đền Hùng, nhưng mỗi năm đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương gia đình ông lại sum họp. Bởi ông cho rằng đã là người dân Việt Nam thì dù ở đâu, làm gì cũng đều phải biết và tưởng nhớ công lao của các Vua Hùng. Ông Long chia sẻ: “Hướng về nguồn cội, tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các Vua Hùng là tình yêu quê hương đất nước sâu sắc nhất. Con người có tổ có tông//như cây có cội, như sông có nguồn. Hàng năm, đến ngày Giỗ Tổ, gia đình tôi lại quây quần gặp mặt, nhắc nhở con cháu phải luôn cố gắng học tập, lao động tốt để góp phần dựng xây đất nước mạnh giàu.”

Từng đặt chân lên Phú Thọ đúng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh không thể nào quên được cảm giác bồi hồi, háo hức xen lẫn tự hào khi lần đầu được về với đất Tổ thiêng liêng. Bà Thủy cho biết: “Là người dân đất Việt, tôi luôn tự hào mình là con cháu Vua Hùng. Ngày giỗ Tổ là dịp để mỗi người, mỗi gia đình bớt chút thời gian tưởng nhớ, tri ân công lao dựng nước của cha ông. Tôi thường xuyên chia sẻ với người thân về Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, ý nghĩa của mỗi câu ca dao, tục ngữ, lời căn dặn của các bậc tiền nhân ở khu di tích. Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, tôi cũng thường xuyên động viên chị em phát huy tinh thần đoàn kết, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Từ đầu tháng Ba (âm lịch), nhiều trường học trên toàn tỉnh tổ chức các hoạt động hướng tới giỗ Quốc Tổ Hùng Vương nhằm giáo dục học sinh về cội nguồn dân tộc và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.

Bà Cao Thị Đại, Hiệu trưởng Trường THCS Him Lam, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Mỗi năm đến ngày giỗ Tổ, Trường tổ chức ôn lại lịch sử. Qua đó giúp học sinh hiểu hơn về nguồn cội của dân tộc, công lao của các vua Hùng. Từ đó các em ý thức được trách nhiệm của mình phải học tập thật tốt, cùng chung tay đóng góp công sức nhỏ bé của mình xây dựng phát triển đất nước.

Hướng về nguồn cội là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để nét đẹp ấy được phát huy. Hàng năm vào ngày 10/3 âm lịch, không chỉ người dân Phú Thọ mà Nhân dân cả nước, trong đó có tỉnh Điện Biên đều thành kính tri ân, nhớ về nguồn cội dân tộc với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp. Đây cũng là cách để phát huy Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại: “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ”.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top